
มิติด้านสิ่งแวดล้อม
การอนุรักษ์สิ่งแวดล้อม
มุ่งสู่สังคมคาร์บอนต่ำและสร้างมรดกสีเขียวคืนสู่สังคมและธรรมชาติ
กลยุทธ์
นโยบายและแนวปฏิบัติด้านสิ่งแวดล้อม
บริษัทกำหนดนโยบายและแผนงานด้านสิ่งแวดล้อมไว้เป็นส่วนหนึ่งของการดำเนินธุรกิจตั้งแต่การจัดซื้อจัดหา การผลิต การส่งมอบสินค้าบริการ และการกำจัดของเสีย
โดยคณะกรรมการบริษัทมีความมุ่งมั่นที่จะลดผลกระทบเชิงลบต่อสิ่งแวดล้อม จึงได้มีการแต่งตั้งคณะอนุกรรมการกำกับดูแลกิจการที่ดี ในการทำหน้าที่กำกับดูแลการดำเนินงานด้านพลังงาน น้ำ ขยะ ของเสีย มลพิษ และการจัดการเพื่อลดปัญหาก๊าซเรือนกระจก โดยมีคณะทำงานจัดทำแผนงานให้สอดคล้องกับกลยุทธ์ในการดำเนินธุรกิจและดำเนินกิจกรรมตามแผนงานที่กำหนดไว้ เพื่อให้เป็นไปตามมาตรฐานด้านการอนุรักษ์สิ่งแวดล้อมและพลังงาน
ผลการดำเนินงานของเรา
ผลการดำเนินงานที่สำคัญ
MSC มุ่งมั่นสู่ความยั่งยืนผ่านการพัฒนาอย่างต่อเนื่องในด้านประสิทธิภาพการใช้พลังงาน การลดคาร์บอน และการบริหารจัดการสิ่งแวดล้อมที่มีความรับผิดชอบ
หน่วยการใช้ไฟฟ้าในปี 2567 ลดลงคิดเป็น
ปริมาณการปล่อยก๊าซคาร์บอนไดออกไซต์ Direct Emission ลดลง
หน่วยการใช้น้ำประปาในปี 2567 ลดลงจากปี 2566 คิดเป็น
ผลการคัดแยกขยะลดลงจากปี 2567 จำนวน
ผลการดำเนินงานด้านสิ่งแวดล้อม
การใช้ไฟฟ้า / พลังงานอย่างมีประสิทธิภาพ
บริษัทได้ตั้งเป้าหมายในการลดค่าไฟฟ้าไม่น้อยกว่าร้อยละ 1 ในทุกปี โดยวัดผลจากการติดตั้งแผงผลิตไฟฟ้าด้วยพลังงานแสงอาทิตย์ (Solar Cell) บนหลังคาและอาคารจอดรถ เพื่อประหยัดพลังงานไฟฟ้าและสร้างภาพลักษณ์ที่เป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อม รวมถึงดำเนินการโครงการต่างๆ อาทิ ตั้งเวลาเปิด-ปิด เครื่องปรับอากาศ ระหว่างเวลา 12.00 - 13.00 นาฬิกา แยกสวิตซ์เปิด-ปิด ไฟเฉพาะจุดและจัดกิจกรรมรณรงค์ให้พนักงานช่วยกันประหยัดไฟผ่านทางช่องทางต่างๆ ติดสติ๊กเกอร์รณรงค์ปิดไฟเมื่อเลิกใช้งาน ได้เริ่มจากการปรับเปลี่ยนพฤติกรรมของตนเอง เช่น ปิดไฟเมื่อไม่ใช้ ถอดปลั๊กทุกครั้งหลังใช้งานเครื่องใช้ไฟฟ้า ส่งผลให้หน่วยการใช้ไฟฟ้าในปี 2567 ลดลงจากปีฐาน คือปี 2558 คิดเป็นร้อยละ 38.31 และลดลงจากปี 2566 คิดเป็นร้อยละ 16.95 ซึ่งบริษัทยังคงมุ่งมั่นที่ลดปริมาณการใช้ไฟฟ้า โดยมีการจัดทำโครงการ Green Office ในปี เพื่อรณรงค์ให้พนักงานทุกท่านได้ร่วมตระหนักถึงการรักษาสิ่งแวดล้อม การประหยัดพลังงาน และเป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อม
การบริหารจัดการก๊าซเรือนกระจก
บริษัทได้จัดทำรายงานการปล่อยก๊าซเรือนกระจกขององค์กร ปี 2567 เพื่อใช้เป็นแนวทางในการบริหารจัดการก๊าซเรือนกระจกของบริษัท โดยแบ่งออกเป็น 2 ประเภท ดังนี้ ประเภทที่ 1 Direct Emission จำนวน 330.00 tCO2e ประเภทที่ 2 Energy Indirect Emissions จำนวน 1,415.00 tCO2e โดยมุ่งเน้นการเพิ่มประสิทธิภาพการใช้พลังงาน และการใช้พลังงานทดแทน ตลอดจนการติดตามผลการดำเนินงานด้านการเพิ่มประสิทธิภาพการใช้พลังงานและการลดการปล่อยก๊าซเรือนกระจกตามเป้าหมายที่กำหนดไว้ที่จะต้องลดปริมาณการปล่อยก๊าซเรือนกระจกให้ได้ร้อยละ 1 โดยเทียบกับปีก่อนหน้า จากการเก็บข้อมูลพบว่าปริมาณการปล่อยก๊าซคาร์บอนไดออกไซต์ Direct Emission ลดลง 20.48% และการปล่อยก๊าซคาร์บอนไดออกไซต์ Energy Indirect Emissions ลดลง 8.65% จากปี 2566
การใช้น้ำอย่างมีประสิทธิภาพ
เนื่องจากบริษัทประกอบธุรกิจเป็นตัวแทนจำหน่าย มิได้ประกอบธุรกิจในอุตสาหกรรมการผลิตหรือเป็นสถานประกอบการที่จะต้องมีการใช้น้ำเป็นหลัก จึงมีผลให้ค่าน้ำไม่ต่างจากเดิมมากนัก บริษัทจึงได้มีการตั้งเป้าหมายเชิงปริมาณในการลดใช้ทรัพยากรน้ำภายในองค์กรให้ได้ร้อยละ 1 โดยเทียบจากปีก่อนหน้า แต่อย่างไรก็ตาม จากการเก็บข้อมูลการใช้น้ำของบริษัท จำนวนหน่วยการใช้น้ำประปาในปี 2567 ลดลงจากปี 2566 คิดเป็นร้อยละ 26.04 ทั้งนี้เพื่อลดการใช้ทรัพยากรน้ำในองค์กร ที่เกิดจากการทำกิจกรรมต่างๆ ภายในสำนักงาน โดยบริษัทฯ จัดทำโครงการ Green Office ในปี 2567 ผ่านการประชาสัมพันธ์ให้กับพนักงานได้รับทราบและยึดถือปฏิบัติ โดยการปิดน้ำเมื่อไม่ใช้ เพื่อช่วยกันประหยัดน้ำและใช้น้ำอย่างรู้คุณค่า

การตรวจวัดค่าแสงสว่างภายในสำนักงานให้เป็นไปตามมาตรฐาน
บริษัทจัดให้มีการตรวจวัดความเข้มของแสงสว่างและวิเคราะห์สภาวะการทำงานตามลักษณะงาน และการใช้ความเข้มแสงในการทำงานให้สอดคล้องกับกฏหมายสิ่งแวดล้อม โดยดำเนินการตรวจวัดประจำปี ทุกปี ซึ่งผลการตรวจวัดผ่านตามเกณฑ์มาตรฐานที่กฏหมายกำหนด
การลดของเสียที่เกิดจากกระบวนการธุรกิจ
บริษัทคำนึงถึงลูกค้า คู่ค้า เนื่องจากเป็นกลุ่มผู้มีส่วนได้เสียที่บริษัทได้ให้ความสำคัญ และเป็นผู้ที่อยู่ในห่วงโซ่อุปทานของธุรกิจ โดยบริษัทมีกระบวนการในการกำจัดตลับหมึกพิมพ์ใช้แล้วด้วยการส่งกลับให้กับบริษัท ฮิวเลตต์-แพคการ์ด (ประเทศไทย) จำนวน 1,197 ตลับ เพื่อนำไปใช้ให้เกิดประโยชน์ต่อไป ในปีที่ผ่านมาบริษัทไม่มีของเสียอุตสาหกรรมที่เกิดจากกระบวนการธุรกิจ จึงไม่มีการนำอุปกรณ์อิเล็กทรอนิกส์ที่ไม่ได้ใช้แล้วเข้าสู่กระบวนการบำบัดและกำจัด


การรณรงค์ให้มีการคัดแยกขยะ
เพื่อเป็นการมุ่งสู่การเป็นองค์กรที่เป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อม (green office) และสอดคล้องกับนโยบายด้านสิ่งแวดล้อมของบริษัท เพื่อให้พนักงานมีสุขลักษณะที่ดี และเล็งเห็นความสำคัญในการคัดแยกขยะอย่างเหมาะสม บริษัทจึงได้มีการรณรงค์และปลูกจิตสำนึกให้พนักงานแยกขยะก่อนทิ้งทุกครั้ง โดยบริษัทได้จัดให้มีถังขยะแยกตามประเภท ซึ่งขยะภายในองค์กรส่วนใหญ่จะขยะมูลฝอยที่เกิดขึ้นจากการใช้ชีวิตประจำวันของพนักงาน บริษัทมีแนวทางการแยกขยะตามหลัก 3R : Reduce Reuse Recycle โดยการนำเศษใบไม้ มาทำปุ๋ยหมักเพื่อใช้ในองค์กร ขยะเปียกที่คัดแยกอย่างถูกต้องแล้ว บริษัทนำไปผ่านกระบวนการทำปุ๋ยจากเครื่องย่อยเศษอาหาร โดยบริษัทได้ตั้งเป้าหมายเชิงปริมาณในการลดขยะภายในองค์กรให้ได้อย่างน้อย 100 กิโลกรัมจากปีก่อนหน้า ซึ่งผลการคัดแยกขยะลดลงจากปี 2567 จำนวน 170.91 กิโลกรัม
การจัดการมลพิษเสียงให้เป็นไปตามมาตรฐาน
บริษัทฯ มีการดูแลรักษาเครื่องกำเนิดไฟฟ้าและอุปกรณ์ประกอบต่าง ๆ ให้อยู่ในสภาพดีอยู่เสมอ มีการตรวจวัดระดับเสียงในพื้นที่ทำงานประจำปี ทุกปีและพร้อมดำเนินการปรับปรุงแก้ไขกรณีตรวจพบว่าค่าเสียงดังเกินมาตรฐานตามกฏหมายกำหนด
