
มิติด้านสังคม
การส่งต่อคุณค่าสู่สังคม
สร้างผลกระทบเชิงบวกแก่สังคมตลอดห่วงโซ่คุณค่า
กลยุทธ์
นโยบายและแนวปฏิบัติด้านสังคม
บริษัทให้มุ่งมั่นที่จะการดำเนินธุรกิจอย่างยั่งยืน ควบคู่ไปกับการสร้างคุณค่าให้กับชุมชนและสังคมโดยรวม ด้วยการกำหนดนโยบายและแนวปฏิบัติที่ส่งเสริมคุณภาพชีวิตของพนักงาน ชุมชน และผู้มีส่วนได้เสียทุกภาคส่วน ผ่านการดำเนินงานที่โปร่งใส มีจริยธรรม และให้ความสำคัญกับสิทธิมนุษยชน การพัฒนาแรงงาน และการมีส่วนร่วมของสังคม ซึ่งสอดคล้องกับแนวทางการพัฒนาที่ยั่งยืนและหลักการ ESG เพื่อสร้างผลกระทบเชิงบวกและเติบโตไปพร้อมกับสังคมอย่างสมดุล
ผลการดำเนินงานของเรา
ผลการดำเนินงานที่สำคัญ
MSC ให้ความสำคัญกับความรับผิดชอบต่อสังคม ด้วยการส่งเสริมความเป็นอยู่ที่ดีของชุมชน การพัฒนาพนักงาน และสนับสนุนการเติบโตอย่างครอบคลุม
กำหนดเป้าหมายคะแนนเฉลี่ยความผูกพันของพนักงานไม่น้อยกว่า 80% ในปี 2567 อัตรา
อัตราการลาออกของพนักงานประมาณ
อัตราสถิติการเกิดอุบัติเหตุเท่ากับ
เป้าหมายจากผลสำรวจความพึงพอใจของลูกค้าต่อบริษัทในแต่ละปี ต้องไม่น้อยกว่า 80% โดยคะแนนความพึงพอใจที่ได้รับ MSC
ผลการดำเนินงานด้านสังคม
พนักงาน
บริษัทมุ่งมั่นในการสร้างที่ทำงานที่เป็นเลิศสำหรับดาวเด่นในธุรกิจไอทีระดับชาติ ในด้านโอกาสการร่วมงานกับธุรกิจไอทีและเทคโนโลยีชั้นนำในประเทศไทย โอกาสการเรียนรู้และพัฒนาอย่างเข้มข้น โอกาสการเติบโตก้าวหน้าในวิชาชีพ และโอกาสการได้รับค่าตอบแทนโดยรวมและคุณภาพชีวิตที่ดี ที่สามารถแข่งขันได้และจูงใจเพื่อนร่วมงาน โดยบริษัทมีกลยุทธ์ที่ชัดเจนเรื่องการสร้างความเป็นเลิศด้านทรัพยากรมนุษย์ (People Excellence) เพื่อการสร้างองค์กรที่มีสมรรถนะภาพสูง (High Performance Organization) ในการเติบโตสู่ทศวรรษที่ 4 ของการดำเนินธุรกิจในอุตสาหกรรมไอทีของประเทศไทย โดยมีนโยบายมุ่งเน้นการดึงดูด พัฒนา รักษาและส่งเสริมความก้าวหน้าแก่เพื่อนร่วมงาน ให้ประสบความสำเร็จทางวิชาชีพตามศักยภาพเฉพาะของแต่ละคน ซึ่งสอดคล้องกับปรัชญาขององค์กรที่ว่า “ความสำเร็จของลูกค้า คือธุรกิจของเรา” และนอกเหนือจากการส่งเสริมด้านการทำงานแล้ว บริษัทได้เปิดให้พนักงานมีส่วนร่วมในโครงการความรับผิดชอบต่อสังคมของบริษัท เพื่อเป็นการส่งเสริมจริยธรรมในการทำงานและพัฒนาทางด้านจิตใจ อารมณ์ และการเอื้อเฟื้อเผื่อแผ่ให้กับสังคมและสิ่งแวดล้อมอีกด้วย
บริษัทมีนโยบายที่จะสรรหาพนักงานที่ดี มีความสามารถสูง ตามมาตรฐานและปัจจัยแห่งความสำเร็จขององค์กร คือ มีความเป็นผู้นำ มีความคิดเชิงกลยุทธ์ มีการสื่อสารที่ดี มีการทำงานเป็นทีม และมีทักษะความรู้ความสามารถตามสายอาชีพของตนเอง การสรรหาพนักงานจะเป็นไปตามความจำเป็นและความเหมาะสมของงานตามแผนกำลังคนที่บริษัทกำหนดไว้ โดยพนักงานที่จะได้รับการจ้างจะต้องมีคุณสมบัติเหมาะสมกับตำแหน่งงาน โดยไม่จำกัดเพศ เชื้อชาติและศาสนา หรือกลุ่มผู้ด้อยโอกาสอื่นๆ การสรรหาพนักงานได้ดำเนินการในหลายช่องทาง เช่น การลงโฆษณาในสื่อสังคมออนไลน์ โครงการประชาสัมพันธ์องค์กรและตำแหน่งงานว่าง (MSC University Networking, Jobs Fair) รวมถึงการแนะนำจากผู้บริหาร หรือพนักงานในองค์กร เพื่อให้เกิดการรับรู้อย่างกว้างขวางทั่วถึงในตลาดแรงงาน ซึ่งช่วยให้การสรรหาบุคลากรมีประสิทธิภาพมากขึ้น ทั้งนี้ ในปี 2567 บริษัทได้มีการจ้างงานดังแสดงในตารางแสดงจำนวนการจ้างงานของบริษัท ดังนี้
| รายละเอียด | อายุ | เพศชาย | เพศหญิง |
|---|---|---|---|
| พนักงานบริษัท | น้อยกว่า 30 ปี | 248 | 126 |
| 30 – 40 ปี | 236 | 186 | |
| 41 – 50 ปี | 84 | 102 | |
| มากกว่า 50 ปี | 40 | 55 | |
| พนักงานผู้พิการ/ด้อยโอกาส | 0 | 0 | 0 |
| รวม | 608 | 469 |
หมายเหตุ:
ในปี 2567 บริษัทได้ส่งเงินเข้ากองทุนส่งเสริมและพัฒนาคุณภาพชีวิตคนพิการตามอัตราค่าจ้างต่ำสุดของอัตราค่าจ้างขั้นต่ำตามกฎหมายคุ้มครองแรงงานกำหนด ทดแทนการจ้างแรงงานผู้พิการ/ด้อยโอกาส
บริษัทให้ความสำคัญกับการพัฒนาระบบบริหารงานทรัพยากรบุคคลเป็นอย่างยิ่ง โดยจัดให้มีการประเมินผลการปฏิบัติงานประจำปีผ่านระบบบริหารผลการปฏิบัติงาน (Metro PRO) เพื่อพัฒนาผลการปฏิบัติงานของพนักงาน (Performance) ค่าตอบแทน (Reward) และโอกาสในการเจริญเติบโตในสายอาชีพของพนักงาน (Opportunity) โดยเน้นให้มีการสื่อสาร 2 ทาง ระหว่างหัวหน้างานกับพนักงานในเรื่องของการกำหนดดัชนีชี้วัดในการทำงานรายบุคคล (Individual KPIs) การวางแผนและติดตามการปฏิบัติงาน (Work Plan and Update) การ Coaching - Feedback การส่งเสริมความก้าวหน้าในอาชีพ (Career Path) การจัดทำแผนพัฒนารายบุคคล (Individual Development Plan) และความต้องการในการฝึกอบรม (Training Need) เป็นต้น
บริษัทให้ความสำคัญกับคุณภาพชีวิตและความเป็นอยู่ที่ดีของพนักงาน โดยการจัดสรรสวัสดิการที่ช่วยส่งเสริมความมั่นคงในชีวิต ทั้งด้านการเงิน สุขภาพ และที่อยู่อาศัย เพื่อให้พนักงานสามารถทำงานได้อย่างมีความสุขและมีความมั่นคงในระยะยาว ดังนี้
บริษัทให้ความสำคัญกับการดูแลรักษาพนักงาน โดยมุ่งเน้นให้พนักงานมีส่วนร่วมและมีความสุขในการทำงาน รวมถึงสร้างความผูกพันและความรักต่อองค์กร ตลอดปี 2567 บริษัทได้จัดกิจกรรมหลากหลายรูปแบบ ทั้งกิจกรรมตามประเพณีและกิจกรรมสร้างสรรค์เพื่อเสริมสร้างความสัมพันธ์ภายในองค์กร โดยบริษัทได้จัดกิจกรรมประเพณีวันสงกรานต์ เพื่อรดน้ำดำหัวขอพรผู้บริหาร เพื่อเป็นสิริมงคลและสร้างขวัญกำลังใจในการทำงาน และกิจกรรม Sustainable Day (SD Day) ซึ่งเป็นกิจกรรมที่พนักงานได้มีส่วนร่วมในการออกบูธขายสินค้าที่เน้นแพ็กเกจรักษ์โลก พร้อมร่วมสนุกกับกิจกรรมที่เกี่ยวข้องกับความยั่งยืนและชิงของรางวัล

โดยกำหนดเป้าหมายคะแนนเฉลี่ยความผูกพันของพนักงานไม่น้อยกว่า 80% ในปี 2567
ทั้งนี้ บริษัทและบริษัทย่อยไม่เคยมีข้อพิพาทด้านแรงงานในระยะ 3 ปีที่ผ่านมา และในรอบปีที่ผ่านมาอัตราการลาออกของพนักงานประมาณ
บริษัทได้จัดให้มีการอบรมหลักสูตร “ความปลอดภัย อาชีวอนามัยและสภาพแวดล้อมในการทำงาน” สำหรับลูกจ้างทั่วไปและลูกจ้างเข้าทำงานใหม่ตาม พรบ.ความปลอดภัย ปี 2554” โดยมีวัตถุประสงค์เพื่อสร้างความตระหนักรู้ในการดูแลความปลอดภัยและร่วมกันสร้างสภาพแวดล้อมในการทำงานที่ดีให้เหมาะสมกับการปฏิบัติงานอย่างถูกต้องตามหลักเกณฑ์ที่กำหนดในรูปแบบ In-house Training เพื่อให้พนักงานมีความรู้ความเข้าใจในเรื่องความปลอดภัยในการทำงาน เช่น การจัดการสภาพแวดล้อมในสำนักงาน การทำ 5 ส. การควบคุมป้องกันอัคคีภัยในสำนักงานและหลักการยศาสตร์เพื่อป้องกันอาการกลุ่มออฟฟิศซินโดรม และลดความเสี่ยงในการเกิดการเจ็บป่วยหรือบาดเจ็บในสถานประกอบการและในชีวิตประจำวันของพนักงานอีกด้วย
ในปี 2567 บริษัทได้มีการตั้งเป้าหมายในการเกิดอุบัติเหตุไม่เกิน 2% ซึ่งผลปรากฏว่าอัตราสถิติการเกิดอุบัติเหตุเท่ากับ

การจัดสรรพื้นที่การทำงาน
บริษัทให้ความสำคัญกับพนักงานอันเป็นบุคลากรที่ช่วยขับเคลื่อนให้องค์กรไปสู่ความสำเร็จ โดยสนับสนุนแนวคิดของพนักงานและผลักดันให้เกิดขึ้นจริง โดยในปีนี้กลุ่มพนักงานได้มีการเสนอแนวคิดในการสร้างคอมมูนิตี้ที่จะเป็นศูนย์รวมทุกเจนเนอเรชั่น บริษัทจึงได้ต่อยอดแนวคิดให้กับพนักงานพร้อมสร้างคอมมูนิตี้ใหม่ ภายใต้ชื่อ “METRO Gen” โดยเนรมิต Metro Working Space บนพื้นที่กว่า 500 ตรม. ด้วยงบลงทุนกว่า 10 ล้านบาท เพื่อใช้เป็นพื้นที่สร้างสรรค์ไอเดีย สร้างบรรยากาศการทำงานที่สนับสนุนแนวคิด นวัตกรรมที่ทันสมัย และแสวงหาธุรกิจใหม่ๆ สำหรับรองรับการดำเนินธุรกิจอย่างยั่งยืน โดยโครงการนี้เป็นเสมือนศูนย์รวมในการขับเคลื่อนองค์กรให้เป็นผู้นำธุรกิจด้านเทคโนโลยีสารสนเทศ จึงเกิด Metro Gen ผ่าน Gen U(EX) ประกอบด้วย Gen U (University) กลุ่มนิสิตนักศึกษา ที่จะเข้ามาร่วมเสริมสร้างความแข็งแกร่งให้กับองค์กร Gen E (Employee) กลุ่มพนักงาน เพื่อสร้างความเป็นหนึ่งและความผูกพันต่อองค์กร มุ่งส่งเสริมให้พนักงานทำงานอย่างมีความสุข เพื่อเติบโตไปพร้อมกับองค์กร และ Gen X (Executive) กลุ่มผู้บริหาร เพื่อเพิ่มความใกล้ชิดกับพนักงานทุกระดับ ผ่านการถ่ายทอดประสบการณ์และปลูกฝังวัฒนธรรมองค์กรยุคใหม่
การยกย่องชมเชย
บริษัทให้ความสำคัญอย่างยิ่งต่อการชื่นชมพนักงานที่มีผลการปฏิบัติงานที่เป็นเลิศและปฏิบัติตนเป็นแบบอย่างด้านค่านิยมองค์กร ซึ่งนับเป็นการให้สิ่งตอบแทนทางใจ สนับสนุนการแสดงออกที่สอดคล้องกับค่านิยมองค์กรและสร้างวัฒนธรรมองค์กรที่มีพลังทางบวกในการดึงดูดและร้อยใจพนักงานให้เป็นหนึ่งเดียวในวิถีของ MSC จึงได้ดำเนินโครงการยกย่องชมเชยพนักงาน ทั้งด้านผลงานและการเป็นแบบอย่าง ผ่านการยกย่องชมเชยในหลากหลายรูปแบบ อาทิเช่น โครงการมอบรางวัล METRO Way Award ทริปทัวร์ และการให้ Star Token ผ่านระบบ MSC Wallet ซึ่งผู้บริหารและพนักงานสามารถเขียนแสดงความขอบคุณและชื่นชมต่อเพื่อนร่วมงานในองค์กรที่แสดงออกตามค่านิยมองค์กร เพื่อเสริมสร้างขวัญกำลังใจให้กับเพื่อนร่วมงานและสร้างบรรยากาศการทำงานที่สนับสนุนและส่งเสริมกันและกัน เป็นต้น
การส่งเสริมผู้พิการ
บริษัทเห็นความสำคัญของการพัฒนาคุณภาพชีวิตคนพิการให้ดีขึ้น และเพื่อเป็นการส่งเสริมคนพิการให้มีโอกาสแสดงความสามารถเพื่อให้เกิดรายได้ พึ่งพาตนเองได้ และลดภาระของครอบครัวและสังคมในการอุปการะเลี้ยงดู รวมทั้งเป็นการส่งเสริมให้คนพิการเป็นพลังสำคัญในการเสริมสร้างทางเศรษฐกิจของครอบครัวและประเทศต่อไป โดยเฉพาะกลุ่มคนพิการที่อยู่ในวัยทำงาน โดยในปี 2567 บริษัทได้ติดต่อมูลนิธิคนตาบอดไทย ศูนย์บริการคนตาบอดแห่งชาติเพื่อบริจาคเงินและให้ผู้พิการทางสายตาจำนวนมากกว่า 10 คนต่อเดือนมาให้บริการนวดเพื่อผ่อนคลายให้กับพนักงานที่สำนักงานใหญ่และสาขา SM Tower เป็นประจำทุกเดือน

คู่ค้า
ความสัมพันธ์กับคู่ค้า
บริษัทให้ความสำคัญในการปฏิบัติหน้าที่ตามจรรยาบรรณในการดำเนินธุรกิจ หลักการกำกับดูแลกิจการที่ดี มีความโปร่งใส สุจริต ให้ความเป็นธรรมต่อผู้มีส่วนได้เสียทุกฝ่าย ปฏิบัติตามกฎหมาย กฎเกณฑ์ และกฎระเบียบของภาครัฐ และไม่มีส่วนร่วมในการทุจริตคอร์รัปชันทุกรูปแบบ โดยกำหนดเป็นจรรยาบรรณคู่ค้า เพื่อให้คู่ค้าทุกรายใช้เป็นแนวทางปฏิบัติในการดำเนินธุรกิจสอดคล้องกับข้อกฎหมายและจรรยาบรรณของบริษัท พร้อมทั้งสนับสนุนให้คู่ค้าของบริษัท ดำเนินธุรกิจด้วยความโปร่งใส คำนึงถึงสิทธิมนุษยชน ปฎิบัติต่อแรงงานด้วยความเป็นธรรม สุขภาพและความปลอดภัย อาชีวอนามัยของพนักงาน และสิ่งแวดล้อม โดยบริษัทมุ่งหวังว่าหลักการจรรยาบรรณของคู่ค้า จะนำไปสู่การทำงานที่เสริมสร้างความเชื่อมั่น และมูลค่าระยะยาวให้กับผู้มีส่วนได้เสียทุกฝ่าย ทั้งนี้ บริษัทได้มีการเปิดเผยจรรยาบรรณธุรกิจของคู่ค้าไว้ในเว็บไซต์บริษัท
ลูกค้า
ผลสำรวจความพึงพอใจลูกค้า
บริษัทมุ่งมั่นพัฒนาสินค้าและบริการต่อเนื่อง เพื่อตอบสนองความพึงพอใจของลูกค้าด้วยความรับผิดชอบ ซื่อสัตย์ และมีจริยธรรม โดยในปี 2567 บริษัทได้มีการตั้งเป้าหมายจากผลสำรวจความพึงพอใจของลูกค้าต่อบริษัทในแต่ละปี ต้องไม่น้อยกว่าร้อยละ 80 จากการให้ลูกค้าประเมินความพึงพอใจต่อบริษัท ในมุมมองด้าน ความเชื่อมั่นในองค์กร ผลิตภัณฑ์ และ/หรือบริการ ความพึงพอใจในการให้บริการของเจ้าหน้าที่ฝ่ายขาย ด้านความถูกต้องรวดเร็วในการนำเสนอสินค้าและ/หรือบริการ ด้านบุคลมีทักษะความรู้ความสามารถในผลิตภัณฑ์/บริการ และการติดตั้ง ด้านผลิตภัณฑ์ และบริการสามารถใช้งานได้ตรงตามวัตถุประสงค์ ด้านความถูกต้องรวดเร็วในการส่งมอบสินค้าและบริการ ด้านการบริการหลังการขาย และด้านความพึงพอใจในภาพรวมธุรกิจ โดยในปีนี้ ภาพรวมอยู่ในเกณฑ์ระดับพึงพอใจมาก โดยไม่มีข้อร้องเรียนที่ร้ายแรงจากลูกค้าแจ้งมายังบริษัทแต่อย่างใด ทั้งนี้ บริษัทได้นำผลสำรวจมาประชุมหารือกับฝ่ายงานที่เกี่ยวข้อง เพื่อวิเคราะห์ผลสำรวจ และร่วมกันหาวิธีพัฒนา ปรับปรุงสินค้าและบริการ รวมถึงติดตามการแก้ไขปัญหาให้กับลูกค้า เพื่อเพิ่มความพึงพอใจในระยะยาว
ผลสำรวจความพึงพอใจลูกค้า
กลุ่มธุรกิจ
SIG
DPG
DSG

- จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย
- มหาวิทยาลัยหัวเฉียวเฉลิมพระเกียรติ
- สถาบันเทคโนโลยีไทย-ญี่ปุ่น
- มหาวิทยาลัยราชภัฏบุรีรัมย์
- มหาวิทยาลัยธุรกิจบัณฑิตย์



| ผลกระทบจากการดำเนินงานของบริษัท | รายละเอียด | จำนวน (คน) |
|---|---|---|
| ไม่ได้รับผลกระทบ | - | 57 |
| ได้รับผลกระทบทางบวก | มีรายได้เพิ่มขึ้นจากการที่พนักงานไปซื้อของ | 19 |
| ได้รับผลกระทบทางลบ | - | 0 |
ซึ่งในปีนี้ไม่มีรายงานหรือข้อร้องเรียนเกี่ยวกับผลกระทบเชิงลบที่เกิดจากการดำเนินงานของบริษัท แต่อย่างไรก็ตามบริษัทยังคงดำเนินมาตรการป้องกันอย่างต่อเนื่อง ผ่านโครงการและกิจกรรมที่ช่วยเสริมสร้างคุณภาพชีวิตและการพัฒนาอย่างยั่งยืน
กิจกรรมเพื่อช่วยเหลือชุมชนสังคมและชุมชน ในปีนี้ บริษัทได้มีโครงการและกิจกรรมต่างๆ ดังนี้