มิติด้านสังคม

การส่งต่อคุณค่าสู่สังคม

สร้างผลกระทบเชิงบวกแก่สังคมตลอดห่วงโซ่คุณค่า

กลยุทธ์

สร้างผลกระทบเชิงบวกตลอดห่วงโซ่คุณค่า รวมถึงสิทธิมนุษยชน
เชื่อมโยงการดำเนินกิจกรรมทางธุรกิจกับผู้มีส่วนได้เสียเพื่อการพัฒนาความรู้ด้านเทคโนโลยีอย่างยั่งยืนและยกระดับคุณภาพชีวิต
ยกระดับวัฒนธรรม การบริหารบุคลากร และสนับสนุนเครื่องมือ

นโยบายและแนวปฏิบัติด้านสังคม

บริษัทให้มุ่งมั่นที่จะการดำเนินธุรกิจอย่างยั่งยืน ควบคู่ไปกับการสร้างคุณค่าให้กับชุมชนและสังคมโดยรวม ด้วยการกำหนดนโยบายและแนวปฏิบัติที่ส่งเสริมคุณภาพชีวิตของพนักงาน ชุมชน และผู้มีส่วนได้เสียทุกภาคส่วน ผ่านการดำเนินงานที่โปร่งใส มีจริยธรรม และให้ความสำคัญกับสิทธิมนุษยชน การพัฒนาแรงงาน และการมีส่วนร่วมของสังคม ซึ่งสอดคล้องกับแนวทางการพัฒนาที่ยั่งยืนและหลักการ ESG เพื่อสร้างผลกระทบเชิงบวกและเติบโตไปพร้อมกับสังคมอย่างสมดุล

ผลการดำเนินงานของเรา

ผลการดำเนินงานที่สำคัญ

MSC ให้ความสำคัญกับความรับผิดชอบต่อสังคม ด้วยการส่งเสริมความเป็นอยู่ที่ดีของชุมชน การพัฒนาพนักงาน และสนับสนุนการเติบโตอย่างครอบคลุม

กำหนดเป้าหมายคะแนนเฉลี่ยความผูกพันของพนักงานไม่น้อยกว่า 80% ในปี 2567 อัตรา
%
เพิ่มขึ้นจากปีก่อน 2%
อัตราการลาออกของพนักงานประมาณ
%
ลดลงจากปีก่อนหน้า 2%
อัตราสถิติการเกิดอุบัติเหตุเท่ากับ
%
และอัตราการหยุดงานอันเกิดจากความเจ็บป่วยจากการทำงานเท่ากับ 0%
เป้าหมายจากผลสำรวจความพึงพอใจของลูกค้าต่อบริษัทในแต่ละปี ต้องไม่น้อยกว่า 80% โดยคะแนนความพึงพอใจที่ได้รับ MSC
%
SIG 91.33%, DPG 91.65% และ DSG 90.99%

ผลการดำเนินงานด้านสังคม

พนักงาน

บริษัทมุ่งมั่นในการสร้างที่ทำงานที่เป็นเลิศสำหรับดาวเด่นในธุรกิจไอทีระดับชาติ ในด้านโอกาสการร่วมงานกับธุรกิจไอทีและเทคโนโลยีชั้นนำในประเทศไทย โอกาสการเรียนรู้และพัฒนาอย่างเข้มข้น โอกาสการเติบโตก้าวหน้าในวิชาชีพ และโอกาสการได้รับค่าตอบแทนโดยรวมและคุณภาพชีวิตที่ดี ที่สามารถแข่งขันได้และจูงใจเพื่อนร่วมงาน โดยบริษัทมีกลยุทธ์ที่ชัดเจนเรื่องการสร้างความเป็นเลิศด้านทรัพยากรมนุษย์ (People Excellence) เพื่อการสร้างองค์กรที่มีสมรรถนะภาพสูง (High Performance Organization) ในการเติบโตสู่ทศวรรษที่ 4 ของการดำเนินธุรกิจในอุตสาหกรรมไอทีของประเทศไทย โดยมีนโยบายมุ่งเน้นการดึงดูด พัฒนา รักษาและส่งเสริมความก้าวหน้าแก่เพื่อนร่วมงาน ให้ประสบความสำเร็จทางวิชาชีพตามศักยภาพเฉพาะของแต่ละคน ซึ่งสอดคล้องกับปรัชญาขององค์กรที่ว่า “ความสำเร็จของลูกค้า คือธุรกิจของเรา” และนอกเหนือจากการส่งเสริมด้านการทำงานแล้ว บริษัทได้เปิดให้พนักงานมีส่วนร่วมในโครงการความรับผิดชอบต่อสังคมของบริษัท เพื่อเป็นการส่งเสริมจริยธรรมในการทำงานและพัฒนาทางด้านจิตใจ อารมณ์ และการเอื้อเฟื้อเผื่อแผ่ให้กับสังคมและสิ่งแวดล้อมอีกด้วย

กำหนดเป้าหมายคะแนนเฉลี่ยความผูกพันของพนักงานไม่น้อยกว่า 80% ในปี 2567 อัตรา
%
เพิ่มขึ้นจากปีก่อน 2%

บริษัทมีนโยบายที่จะสรรหาพนักงานที่ดี มีความสามารถสูง ตามมาตรฐานและปัจจัยแห่งความสำเร็จขององค์กร คือ มีความเป็นผู้นำ มีความคิดเชิงกลยุทธ์ มีการสื่อสารที่ดี มีการทำงานเป็นทีม และมีทักษะความรู้ความสามารถตามสายอาชีพของตนเอง การสรรหาพนักงานจะเป็นไปตามความจำเป็นและความเหมาะสมของงานตามแผนกำลังคนที่บริษัทกำหนดไว้ โดยพนักงานที่จะได้รับการจ้างจะต้องมีคุณสมบัติเหมาะสมกับตำแหน่งงาน โดยไม่จำกัดเพศ เชื้อชาติและศาสนา หรือกลุ่มผู้ด้อยโอกาสอื่นๆ การสรรหาพนักงานได้ดำเนินการในหลายช่องทาง เช่น การลงโฆษณาในสื่อสังคมออนไลน์ โครงการประชาสัมพันธ์องค์กรและตำแหน่งงานว่าง (MSC University Networking, Jobs Fair) รวมถึงการแนะนำจากผู้บริหาร หรือพนักงานในองค์กร เพื่อให้เกิดการรับรู้อย่างกว้างขวางทั่วถึงในตลาดแรงงาน ซึ่งช่วยให้การสรรหาบุคลากรมีประสิทธิภาพมากขึ้น ทั้งนี้ ในปี 2567 บริษัทได้มีการจ้างงานดังแสดงในตารางแสดงจำนวนการจ้างงานของบริษัท ดังนี้

รายละเอียด อายุ เพศชาย เพศหญิง
พนักงานบริษัท น้อยกว่า 30 ปี 248 126
30 – 40 ปี 236 186
41 – 50 ปี 84 102
มากกว่า 50 ปี 40 55
พนักงานผู้พิการ/ด้อยโอกาส 0 0 0
รวม 608 469

หมายเหตุ:

ในปี 2567 บริษัทได้ส่งเงินเข้ากองทุนส่งเสริมและพัฒนาคุณภาพชีวิตคนพิการตามอัตราค่าจ้างต่ำสุดของอัตราค่าจ้างขั้นต่ำตามกฎหมายคุ้มครองแรงงานกำหนด ทดแทนการจ้างแรงงานผู้พิการ/ด้อยโอกาส

บริษัทให้ความสำคัญกับการพัฒนาระบบบริหารงานทรัพยากรบุคคลเป็นอย่างยิ่ง โดยจัดให้มีการประเมินผลการปฏิบัติงานประจำปีผ่านระบบบริหารผลการปฏิบัติงาน (Metro PRO) เพื่อพัฒนาผลการปฏิบัติงานของพนักงาน (Performance) ค่าตอบแทน (Reward) และโอกาสในการเจริญเติบโตในสายอาชีพของพนักงาน (Opportunity) โดยเน้นให้มีการสื่อสาร 2 ทาง ระหว่างหัวหน้างานกับพนักงานในเรื่องของการกำหนดดัชนีชี้วัดในการทำงานรายบุคคล (Individual KPIs) การวางแผนและติดตามการปฏิบัติงาน (Work Plan and Update) การ Coaching - Feedback การส่งเสริมความก้าวหน้าในอาชีพ (Career Path) การจัดทำแผนพัฒนารายบุคคล (Individual Development Plan) และความต้องการในการฝึกอบรม (Training Need) เป็นต้น

บริษัทให้ความสำคัญกับคุณภาพชีวิตและความเป็นอยู่ที่ดีของพนักงาน โดยการจัดสรรสวัสดิการที่ช่วยส่งเสริมความมั่นคงในชีวิต ทั้งด้านการเงิน สุขภาพ และที่อยู่อาศัย เพื่อให้พนักงานสามารถทำงานได้อย่างมีความสุขและมีความมั่นคงในระยะยาว ดังนี้

บริษัทให้ความสำคัญกับการดูแลรักษาพนักงาน โดยมุ่งเน้นให้พนักงานมีส่วนร่วมและมีความสุขในการทำงาน รวมถึงสร้างความผูกพันและความรักต่อองค์กร ตลอดปี 2567 บริษัทได้จัดกิจกรรมหลากหลายรูปแบบ ทั้งกิจกรรมตามประเพณีและกิจกรรมสร้างสรรค์เพื่อเสริมสร้างความสัมพันธ์ภายในองค์กร โดยบริษัทได้จัดกิจกรรมประเพณีวันสงกรานต์ เพื่อรดน้ำดำหัวขอพรผู้บริหาร เพื่อเป็นสิริมงคลและสร้างขวัญกำลังใจในการทำงาน และกิจกรรม Sustainable Day (SD Day) ซึ่งเป็นกิจกรรมที่พนักงานได้มีส่วนร่วมในการออกบูธขายสินค้าที่เน้นแพ็กเกจรักษ์โลก พร้อมร่วมสนุกกับกิจกรรมที่เกี่ยวข้องกับความยั่งยืนและชิงของรางวัล

ปีนี้บริษัทได้ดำเนินการต่อเนื่องเป็นปีที่ 2 สำหรับโครงการ METRO Gen ซึ่งมีเป้าหมายในการค้นหาคนรุ่นใหม่ที่มีศักยภาพเข้ามาเป็นส่วนหนึ่งขององค์กร เสริมสร้างความสัมพันธ์ระหว่างผู้บริหารและพนักงาน พร้อมทั้งเปิดโอกาสให้พนักงานได้แสดงศักยภาพด้านความคิดสร้างสรรค์และนวัตกรรม หนึ่งในไฮไลต์ของโครงการนี้คือ MSC Wallet ซึ่งเป็น Mobile Application ที่พนักงานพัฒนาขึ้นเพื่อใช้เป็นสื่อกลางในการสร้างแรงจูงใจให้พนักงานเข้าร่วมกิจกรรม และกระตุ้นให้เกิดการพัฒนานวัตกรรมทางเทคโนโลยี โดยภายในแอปฯ จะมี Star Token ซึ่งเปรียบเสมือนเหรียญรางวัลที่สามารถนำไปแลกของรางวัลได้ พนักงานสามารถได้รับ Star Token จากการเข้าร่วมกิจกรรมของบริษัท รวมถึงจากผู้บริหารหรือเพื่อนร่วมงานที่มอบให้เป็นรางวัลสำหรับการทำความดีหรือสร้างประโยชน์ให้แก่องค์กรกิจกรรมและโครงการทั้งหมดนี้สะท้อนถึงความมุ่งมั่นของบริษัทในการสร้างสภาพแวดล้อมการทำงานที่ดี สนับสนุนการพัฒนา และส่งเสริมความผูกพันของพนักงานให้เติบโตไปพร้อมกับองค์กร
นอกจากนี้ บริษัทมีแผนพัฒนาความผูกพันของพนักงาน เพื่อให้พนักงานเกิดความรู้สึกผูกพันกับองค์กร ตามแผนพัฒนาระบบบริหารงานทรัพยากรบุคคล เริ่มตั้งแต่การสรรหาบุคลากร การฝึกอบรมพัฒนาและการดูแลรักษาอย่างต่อเนื่อง เพื่อก่อให้เกิดการมีส่วนร่วมของพนักงาน (Employee Engagement) เพราะเราเชื่อมั่นว่าเมื่อพนักงานมีความรักความผูกพันในการทำงานต่อองค์กร จะส่งผลให้ผลการปฏิบัติของพนักงานมีประสิทธิผลสูงตามไปด้วย
โดยกำหนดเป้าหมายคะแนนเฉลี่ยความผูกพันของพนักงานไม่น้อยกว่า 80% ในปี 2567
%
เพิ่มขึ้นจากปีก่อน 2%
ทั้งนี้ บริษัทและบริษัทย่อยไม่เคยมีข้อพิพาทด้านแรงงานในระยะ 3 ปีที่ผ่านมา และในรอบปีที่ผ่านมาอัตราการลาออกของพนักงานประมาณ
%
ลดลงจากปีก่อน 2% จากเป้าหมายที่กำหนด คืออัตราการลาออกต้องน้อยกว่า 10%

บริษัทได้จัดให้มีการอบรมหลักสูตร “ความปลอดภัย อาชีวอนามัยและสภาพแวดล้อมในการทำงาน” สำหรับลูกจ้างทั่วไปและลูกจ้างเข้าทำงานใหม่ตาม พรบ.ความปลอดภัย ปี 2554” โดยมีวัตถุประสงค์เพื่อสร้างความตระหนักรู้ในการดูแลความปลอดภัยและร่วมกันสร้างสภาพแวดล้อมในการทำงานที่ดีให้เหมาะสมกับการปฏิบัติงานอย่างถูกต้องตามหลักเกณฑ์ที่กำหนดในรูปแบบ In-house Training เพื่อให้พนักงานมีความรู้ความเข้าใจในเรื่องความปลอดภัยในการทำงาน เช่น การจัดการสภาพแวดล้อมในสำนักงาน การทำ 5 ส. การควบคุมป้องกันอัคคีภัยในสำนักงานและหลักการยศาสตร์เพื่อป้องกันอาการกลุ่มออฟฟิศซินโดรม และลดความเสี่ยงในการเกิดการเจ็บป่วยหรือบาดเจ็บในสถานประกอบการและในชีวิตประจำวันของพนักงานอีกด้วย

ในปี 2567 บริษัทได้มีการตั้งเป้าหมายในการเกิดอุบัติเหตุไม่เกิน 2% ซึ่งผลปรากฏว่าอัตราสถิติการเกิดอุบัติเหตุเท่ากับ
%
และอัตราการหยุดงานอันเกิดจากความเจ็บป่วยจากการทำงานเท่ากับ 0%
การจัดสรรพื้นที่การทำงาน

บริษัทให้ความสำคัญกับพนักงานอันเป็นบุคลากรที่ช่วยขับเคลื่อนให้องค์กรไปสู่ความสำเร็จ โดยสนับสนุนแนวคิดของพนักงานและผลักดันให้เกิดขึ้นจริง โดยในปีนี้กลุ่มพนักงานได้มีการเสนอแนวคิดในการสร้างคอมมูนิตี้ที่จะเป็นศูนย์รวมทุกเจนเนอเรชั่น บริษัทจึงได้ต่อยอดแนวคิดให้กับพนักงานพร้อมสร้างคอมมูนิตี้ใหม่ ภายใต้ชื่อ “METRO Gen” โดยเนรมิต Metro Working Space บนพื้นที่กว่า 500 ตรม. ด้วยงบลงทุนกว่า 10 ล้านบาท เพื่อใช้เป็นพื้นที่สร้างสรรค์ไอเดีย สร้างบรรยากาศการทำงานที่สนับสนุนแนวคิด นวัตกรรมที่ทันสมัย และแสวงหาธุรกิจใหม่ๆ สำหรับรองรับการดำเนินธุรกิจอย่างยั่งยืน โดยโครงการนี้เป็นเสมือนศูนย์รวมในการขับเคลื่อนองค์กรให้เป็นผู้นำธุรกิจด้านเทคโนโลยีสารสนเทศ จึงเกิด Metro Gen ผ่าน Gen U(EX) ประกอบด้วย Gen U (University) กลุ่มนิสิตนักศึกษา ที่จะเข้ามาร่วมเสริมสร้างความแข็งแกร่งให้กับองค์กร Gen E (Employee) กลุ่มพนักงาน เพื่อสร้างความเป็นหนึ่งและความผูกพันต่อองค์กร มุ่งส่งเสริมให้พนักงานทำงานอย่างมีความสุข เพื่อเติบโตไปพร้อมกับองค์กร และ Gen X (Executive) กลุ่มผู้บริหาร เพื่อเพิ่มความใกล้ชิดกับพนักงานทุกระดับ ผ่านการถ่ายทอดประสบการณ์และปลูกฝังวัฒนธรรมองค์กรยุคใหม่

การยกย่องชมเชย

บริษัทให้ความสำคัญอย่างยิ่งต่อการชื่นชมพนักงานที่มีผลการปฏิบัติงานที่เป็นเลิศและปฏิบัติตนเป็นแบบอย่างด้านค่านิยมองค์กร ซึ่งนับเป็นการให้สิ่งตอบแทนทางใจ สนับสนุนการแสดงออกที่สอดคล้องกับค่านิยมองค์กรและสร้างวัฒนธรรมองค์กรที่มีพลังทางบวกในการดึงดูดและร้อยใจพนักงานให้เป็นหนึ่งเดียวในวิถีของ MSC จึงได้ดำเนินโครงการยกย่องชมเชยพนักงาน ทั้งด้านผลงานและการเป็นแบบอย่าง ผ่านการยกย่องชมเชยในหลากหลายรูปแบบ อาทิเช่น โครงการมอบรางวัล METRO Way Award ทริปทัวร์ และการให้ Star Token ผ่านระบบ MSC Wallet ซึ่งผู้บริหารและพนักงานสามารถเขียนแสดงความขอบคุณและชื่นชมต่อเพื่อนร่วมงานในองค์กรที่แสดงออกตามค่านิยมองค์กร เพื่อเสริมสร้างขวัญกำลังใจให้กับเพื่อนร่วมงานและสร้างบรรยากาศการทำงานที่สนับสนุนและส่งเสริมกันและกัน เป็นต้น

การส่งเสริมผู้พิการ

บริษัทเห็นความสำคัญของการพัฒนาคุณภาพชีวิตคนพิการให้ดีขึ้น และเพื่อเป็นการส่งเสริมคนพิการให้มีโอกาสแสดงความสามารถเพื่อให้เกิดรายได้ พึ่งพาตนเองได้ และลดภาระของครอบครัวและสังคมในการอุปการะเลี้ยงดู รวมทั้งเป็นการส่งเสริมให้คนพิการเป็นพลังสำคัญในการเสริมสร้างทางเศรษฐกิจของครอบครัวและประเทศต่อไป โดยเฉพาะกลุ่มคนพิการที่อยู่ในวัยทำงาน โดยในปี 2567 บริษัทได้ติดต่อมูลนิธิคนตาบอดไทย ศูนย์บริการคนตาบอดแห่งชาติเพื่อบริจาคเงินและให้ผู้พิการทางสายตาจำนวนมากกว่า 10 คนต่อเดือนมาให้บริการนวดเพื่อผ่อนคลายให้กับพนักงานที่สำนักงานใหญ่และสาขา SM Tower เป็นประจำทุกเดือน


คู่ค้า

ความสัมพันธ์กับคู่ค้า

บริษัทให้ความสำคัญในการปฏิบัติหน้าที่ตามจรรยาบรรณในการดำเนินธุรกิจ หลักการกำกับดูแลกิจการที่ดี มีความโปร่งใส สุจริต ให้ความเป็นธรรมต่อผู้มีส่วนได้เสียทุกฝ่าย ปฏิบัติตามกฎหมาย กฎเกณฑ์ และกฎระเบียบของภาครัฐ และไม่มีส่วนร่วมในการทุจริตคอร์รัปชันทุกรูปแบบ โดยกำหนดเป็นจรรยาบรรณคู่ค้า เพื่อให้คู่ค้าทุกรายใช้เป็นแนวทางปฏิบัติในการดำเนินธุรกิจสอดคล้องกับข้อกฎหมายและจรรยาบรรณของบริษัท พร้อมทั้งสนับสนุนให้คู่ค้าของบริษัท ดำเนินธุรกิจด้วยความโปร่งใส คำนึงถึงสิทธิมนุษยชน ปฎิบัติต่อแรงงานด้วยความเป็นธรรม สุขภาพและความปลอดภัย อาชีวอนามัยของพนักงาน และสิ่งแวดล้อม โดยบริษัทมุ่งหวังว่าหลักการจรรยาบรรณของคู่ค้า จะนำไปสู่การทำงานที่เสริมสร้างความเชื่อมั่น และมูลค่าระยะยาวให้กับผู้มีส่วนได้เสียทุกฝ่าย ทั้งนี้ บริษัทได้มีการเปิดเผยจรรยาบรรณธุรกิจของคู่ค้าไว้ในเว็บไซต์บริษัท


ลูกค้า

ผลสำรวจความพึงพอใจลูกค้า

บริษัทมุ่งมั่นพัฒนาสินค้าและบริการต่อเนื่อง เพื่อตอบสนองความพึงพอใจของลูกค้าด้วยความรับผิดชอบ ซื่อสัตย์ และมีจริยธรรม โดยในปี 2567 บริษัทได้มีการตั้งเป้าหมายจากผลสำรวจความพึงพอใจของลูกค้าต่อบริษัทในแต่ละปี ต้องไม่น้อยกว่าร้อยละ 80 จากการให้ลูกค้าประเมินความพึงพอใจต่อบริษัท ในมุมมองด้าน ความเชื่อมั่นในองค์กร ผลิตภัณฑ์ และ/หรือบริการ ความพึงพอใจในการให้บริการของเจ้าหน้าที่ฝ่ายขาย ด้านความถูกต้องรวดเร็วในการนำเสนอสินค้าและ/หรือบริการ ด้านบุคลมีทักษะความรู้ความสามารถในผลิตภัณฑ์/บริการ และการติดตั้ง ด้านผลิตภัณฑ์ และบริการสามารถใช้งานได้ตรงตามวัตถุประสงค์ ด้านความถูกต้องรวดเร็วในการส่งมอบสินค้าและบริการ ด้านการบริการหลังการขาย และด้านความพึงพอใจในภาพรวมธุรกิจ โดยในปีนี้ ภาพรวมอยู่ในเกณฑ์ระดับพึงพอใจมาก โดยไม่มีข้อร้องเรียนที่ร้ายแรงจากลูกค้าแจ้งมายังบริษัทแต่อย่างใด ทั้งนี้ บริษัทได้นำผลสำรวจมาประชุมหารือกับฝ่ายงานที่เกี่ยวข้อง เพื่อวิเคราะห์ผลสำรวจ และร่วมกันหาวิธีพัฒนา ปรับปรุงสินค้าและบริการ รวมถึงติดตามการแก้ไขปัญหาให้กับลูกค้า เพื่อเพิ่มความพึงพอใจในระยะยาว

ผลสำรวจความพึงพอใจลูกค้า

กลุ่มธุรกิจ

SIG
DPG
DSG
ชุมชนและสังคม
ในปี 2567 บริษัทได้ดำเนินกิจกรรมเพื่อสังคมอย่างต่อเนื่อง โดยยึดมั่นในหลักการที่ว่าการพัฒนาชุมชนและสังคมเป็นส่วนสำคัญที่ต้องดำเนินควบคู่ไปกับการดำเนินธุรกิจของบริษัท ดังนั้น บริษัทจึงมีนโยบายสนับสนุนโครงการและกิจกรรมด้านการศึกษา พร้อมทั้งส่งเสริมการสื่อสารไปยังพนักงาน เพื่อสร้างการรับรู้และกระตุ้นให้เกิดการมีส่วนร่วมในกิจกรรมและโครงการดังกล่าว ซึ่งในปีนี้บริษัทได้ดำเนินกิจกรรมเพื่อสังคม ดังต่อไปนี้
MSC Jobs Fair
บริษัทได้จัดงานเพื่อเป็นการสร้างโอกาสทางอาชีพให้กับนักศึกษาที่กำลังศึกษาและใกล้จะจบ รวมถึงศิษย์เก่าที่จบจากสถาบันต่าง ๆ ได้ทำงานที่ตรงกับความรู้ความสามารถกับองค์กรชั้นนำด้าน IT โดยปีนี้ได้จัดกิจกรรมร่วมกับทางสถาบันต่างๆ เช่น จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัยมหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ บางเขน มหาวิทยาลัยมหิดล มหาวิทยาลัยกรุงเทพ รังสิต, มหาวิทยาลัยหอการค้าไทย สถาบันเทคโนโลยีพระจอมเกล้าเจ้าคุณทหารลาดกระบัง สถาบันเทคโนโลยีไทย-ญี่ปุ่น เป็นต้น
MSC University Networking
บริษัทได้จัดโครงการนี้เพื่อเป็นการสานสัมพันธ์และยกระดับมาตรฐานความรู้ด้าน IT ทั้งในปัจจุบันและอนาคตให้แก่นักศึกษามหาวิทยาลัยกลุ่มเป้าหมาย ซึ่งบริษัทได้ตั้งเป้าหมาย 5 สถาบัน และในปีนี้บริษัทได้ดำเนินการตามรายนามสถาบันต่างๆ ดังนี้
  1. จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย
  2. มหาวิทยาลัยหัวเฉียวเฉลิมพระเกียรติ
  3. สถาบันเทคโนโลยีไทย-ญี่ปุ่น
  4. มหาวิทยาลัยราชภัฏบุรีรัมย์
  5. มหาวิทยาลัยธุรกิจบัณฑิตย์
ซึ่งภายในกิจกรรมจะมีการบรรยายความรู้ต่างๆ ที่เกี่ยวข้องกับเทคโนโลยีสารสนเทศให้แก่นิสิต นักศึกษา โดยวิทยากรของบริษัทที่มีความรู้ ความสามารถและความเชี่ยวชาญเฉพาะทาง อันเป็นการเพิ่มโอกาสให้กับนิสิต นักศึกษาได้เข้าถึงเทคโนโลยีสารสนเทศและนวัตกรรมทางดิจิทัลที่ทันสมัย ผนวกกับการเสริมสร้างความรู้ ความเข้าใจ ทักษะ และประสบการณ์ตรงให้แก่นักศึกษาที่เข้าร่วมงาน ทั้งนี้ เพื่อเป็นส่วนช่วยในการพัฒนาคุณภาพของบุคลากรในสังคม รวมถึงการสร้างบุคลากรด้านไอทีที่มีคุณภาพให้กับสังคมและประเทศชาติในอนาคตอีกด้วย ยังไม่รวมถึงการที่บริษัทได้รับนิสิต นักศึกษาจากโครงการดังกล่าว กลับเข้ามาเป็นพนักงานบริษัท ซึ่งจะเป็นประโยชน์ทั้งต่อบริษัทและตัวพนักงานเองด้วย
Metro Systems Channel
ตามนโยบายของบริษัทที่มุ่งเน้นให้ความสำคัญด้านการศึกษาเพื่อเสริมสร้างสังคมแห่งการเรียนรู้ บริษัทในฐานะที่เป็นบริษัทชั้นนำด้านเทคโนโลยี ได้จัดให้มีช่องทางการเรียนรู้บนแพลตฟอร์มออนไลน์ เพื่อเป็นการแบ่งปันความรู้ให้กับนักเรียน นักศึกษา หรือบุคคลที่สนใจ รวมถึงอัปเดตเทรนด์เทคโนโลยีใหม่ๆ ให้กับลูกค้าของบริษัท ผ่านช่องทาง YouTube ของบริษัท \องค์กร
การสำรวจผลกระทบการดำเนินงานของบริษัท
บริษัทยึดมั่นในการดำเนินธุรกิจด้วยหลักการบริหารและการกำกับดูแลกิจการที่ดี และคำนึงถึงผู้มีส่วนได้เสีย ตลอดจนมีส่วนร่วมในการพัฒนาชุมชนและสังคม เพื่อให้การดำเนินธุรกิจเป็นไปอย่างยั่งยืน ควบคู่ไปกับการมีส่วนร่วมรับผิดชอบต่อชุมชนและสังคม บริษัทจึงได้จัดทำแบบสำรวจข้อกังวลของชุมชนและสังคมที่มีความเป็นไปได้ที่จะได้รับผลกระทบทั้งทางบวกและทางลบ จากการดำเนินธุรกิจของบริษัทหรือจากโครงการที่ดำเนินการอยู่ในปัจจุบัน หรือที่จะดำเนินการในอนาคต ทั้งทางตรงและทางอ้อม โดยมีกลุ่มเป้าหมายรอบบริษัทในพื้นที่รัศมี 5 กิโลเมตร จำนวน 76 ครัวเรือน
ผลกระทบจากการดำเนินงานของบริษัท รายละเอียด จำนวน (คน)
ไม่ได้รับผลกระทบ - 57
ได้รับผลกระทบทางบวก มีรายได้เพิ่มขึ้นจากการที่พนักงานไปซื้อของ 19
ได้รับผลกระทบทางลบ - 0

ซึ่งในปีนี้ไม่มีรายงานหรือข้อร้องเรียนเกี่ยวกับผลกระทบเชิงลบที่เกิดจากการดำเนินงานของบริษัท แต่อย่างไรก็ตามบริษัทยังคงดำเนินมาตรการป้องกันอย่างต่อเนื่อง ผ่านโครงการและกิจกรรมที่ช่วยเสริมสร้างคุณภาพชีวิตและการพัฒนาอย่างยั่งยืน

กิจกรรมเพื่อช่วยเหลือชุมชนสังคมและชุมชน ในปีนี้ บริษัทได้มีโครงการและกิจกรรมต่างๆ ดังนี้

โครงการ METRO Donation บริจาคโลหิต ต่อชีวิตเพื่อนมนุษย์ โดยการร่วมเป็นส่วนหนึ่งในการทำบุญร่วมกัน เพื่อส่งมอบโลหิตให้แก่ธนาคารเลือดของโรงพยาบาลศิริราช
กิจกรรมวันเด็ก ส่งมอบอุปกรณ์การเรียนการสอน พร้อมของขวัญสำหรับเด็ก เนื่องในวันเด็กแห่งชาติ ประจำปี 2567 ให้แก่โรงเรียนต่าง ๆ ได้แก่ โรงเรียนคชเผือกอนุสรณ์, โรงเรียนสุเหร่าทับช้าง, โรงเรียนสุเหร่าจรเข้ขบ (กุลางกูรอุปถัมภ์) ซึ่งบริษัทได้ดำเนินกิจกรรมมาตลอดเป็นประจำทุกปี
โครงการปฏิทินเก่าเราขอ สนับสนุนการเข้าถึงการศึกษาในกลุ่มผู้พิการทางสายตา ผ่านโครงการปฏิทินเก่าเราขอ ที่ได้ดำเนินกิจกรรมติดต่อกันเป็นปีที่ 8 โดยรับบริจาคปฏิทินตั้งโต๊ะปีเก่าที่ไม่ใช้แล้วจากพนักงานภายในองค์กร ส่งต่อให้กับศูนย์เทคโนโลยีการศึกษาเพื่อคนตาบอด มูลนิธิช่วยคนตาบอดแห่งประเทศไทยในพระบรมราชินูปถัมภ์
โครงการ Smart Classroom เพื่อส่งเสริมการศึกษาและมอบโอกาสทางการเรียนรู้ที่เท่าเทียมให้แก่เด็กด้อยโอกาสให้แก่โรงเรียนวัดทุ่งมน จังหวัดพระนครศรีอยุธยา ซึ่งขาดแคลนทรัพยากรด้านเทคโนโลยีสารสนเทศ โครงการนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อสร้างการเรียนรู้ที่ทันสมัยและสนับสนุนการเข้าถึงการศึกษาที่มีคุณภาพ ผ่านการปรับปรุงห้องเรียนให้เป็น "ห้องเรียนอัจฉริยะ" ซึ่งประกอบด้วยการติดตั้งอุปกรณ์คอมพิวเตอร์ Smart TV และสื่อการเรียนการสอน เพื่อเสริมสร้างการเรียนรู้ด้านเทคโนโลยีสารสนเทศ แล้วยังได้มอบตู้หนังสือจากโครงการ "มอบอนาคตมอบหนังสือ" ร่วมกับบริษัท นานมี บุ๊คส์ จำกัด ให้กับห้องสมุดโรงเรียน พร้อมอุปกรณ์การเรียนการสอน อุปกรณ์กีฬา และถุงผ้าที่บรรจุอุปกรณ์การเรียนสำหรับนักเรียน รวมถึงการจัดเลี้ยงอาหารกลางวันและแจกอาหารว่างให้กับนักเรียนที่เข้าร่วมกิจกรรม