ก่อตั้ง


ธุรกิจ
• เริ่มต้นจากแผนกคอมพิวเตอร์ในบริษัทแม่ คือ บริษัท ศรีกรุงวัฒนา จำกัด
• ได้รับการแต่งตั้งให้เป็นผู้ทำตลาดและตัวแทนขายและให้บริการติดตั้งผลิตภัณฑ์ไอบีเอ็ม
• จัดตั้งบริษัท เมโทรซิสเต็มส์คอร์ปอเรชั่น จำกัด อย่างเป็นทางการในวันที่ 6 มกราคม 2529 ด้วยทุนจดทะเบียน 4 ล้านบาท
• ได้รับการแต่งตั้งให้เป็นคู่ค้าของไอบีเอ็มเป็นรายแรกในภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้
เทคโนโลยี
• ยกระดับการใช้งานระบบไอทีอย่างต่อเนื่อง เริ่มจาก IBM System/3 เป็น IBM System/34 และ IBM System/36
• เป็นผู้ใช้งาน IBM System/38 รายแรกในเอเชีย
นำหน้าด้านไอที

ธุรกิจ
• จัดตั้งบริษัทในเครือ และบริษัทร่วมทุนอย่างต่อเนื่อง เพื่อให้ครอบคลุมทุกพื้นที่ธุรกิจ ด้วยโซลูชันและการให้บริการด้านไอทีที่กว้างขวางหลากหลาย
• เสริมบริการหลังการขายให้ดีขึ้น ด้วยการจัดตั้งศูนย์ฝึกอบรมคอมพิวเตอร์และซอฟต์แวร์ รวมถึงศูนย์ให้บริการลูกค้า
เทคโนโลยี
• พัฒนาซอฟต์แวร์สำเร็จรูปด้านการวางแผนบริหารทรัพยากรทางธุรกิจ เวอร์ชันภาษาไทย สำหรับใช้งานภายในองค์กร และเพื่อจำหน่าย

เติบโตสู่สิ่งใหม่

ธุรกิจ
• เพิ่มทุนจดทะเบียนเป็น 180 ล้านบาท พร้อมก้าวสู่การเป็นบริษัทมหาชนในตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย
• ลงทุนกว่า 500 ล้านบาท เพื่อก่อสร้างสำนักงานใหม่ “เมโทรแคมปัส” บนเนื้อที่ 18 ไร่ บนถนนเฉลิมพระเกียรติ ร.9 ซึ่งเริ่มต้นดำเนินการในเดือนกันยายน 2537 และเปิดอย่างเป็นทางการในวันที่ 8 มกราคม 2540
เทคโนโลยี
• วางระบบโครงสร้างพื้นฐานด้านไอทีที่ก้าวหน้าอย่างมาก เช่น ระบบคอมพิวเคอร์ที่ใช้งานหลากหลาย แอปพลิเคชันสำหรับตรวจสอบการทำงานของระบบ และระบบเครือข่าย ซึ่งรวมถึง ระบบใยแก้วนำแสง ระบบสายสัญญาณ UTP CAT5 และระบบสวิตซ์ Ethernet ความเร็วสูง
Metro Campus

ปรับกระบวนทัศน์เพื่อความอยู่รอด

ธุรกิจ
• ปรับโครงสร้างองค์กร และกระบวนการดำเนินธุรกิจ เพื่อความอยู่รอดท่ามกลางวิกฤตเศรษฐกิจ “ต้มยำกุ้ง”
• ตั้งทีมวายทูเค เพื่อแก้ไขความผิดปกติของคอมพิวเตอร์อันเนื่องมาจากปัญหาปี ค.ศ. 2000
• เตรียมการรองรับธุรกิจออนไลน์ที่กำลังมาถึงโดยจัดตั้งทีม “นิมบัส” หรือ “เน็ตคือธุรกิจเมโทร” ซึ่งกลายมาเป็นหน่วยงาน อี-บิสซิเนส โซลูชันในปัจจุบัน

สู่วิถีแห่งการปรับเปลี่ยน

ธุรกิจ
• เพิ่มทุนจดทะเบียนบริษัทเป็น 360 ล้านบาท
• ปรับปรุงกลุ่มธุรกิจใหม่เพื่อให้เกิดผลดีต่อประสิทธิภาพในภาพรวม ด้วยกลยุทธ์ด้านผลิตภัณฑ์และการตลาดเชิงรุก
• บรรลุมาตรฐานการรับรอง ISO 9001:2000 ในทุกกระบวนการดำเนินธุรกิจทั่วทั้งองค์กร
• ยกระดับศูนย์ฝึกอบรมที่มีอยู่เดิมให้กลายเป็นศูนย์ฝึกอบรมและศูนย์ทดสอบเพื่อรับรองความเชี่ยวชาญในผลิตภัณฑ์ที่มีชื่อเสียง อาทิ ไอบีเอ็ม ไมโครซอฟท์ ซิสโก้ เทรนด์ ไมโคร โปรเมติค และ VUE
• การพัฒนาบุคลากรให้ผ่านการรับรองความเชี่ยวชาญในสาขาของตน เพื่อการบริการลูกค้าได้อย่างยอดเยี่ยม
เทคโนโลยี
• เริ่มต้นพัฒนาศูนย์เทคโนโลยีเซ็นเตอร์ อันทันสมัยอย่างต่อเนื่อง เพื่อพิสูจน์แนวคิดที่ทำให้เห็นภาพแนวโน้มด้านไอทีใหม่ๆ ซึ่งส่งผลต่อการเพิ่มสมรรถนะทางธุรกิจ

บูรณาการทางเทคโนโลยี


ธุรกิจ
• เติบโตอย่างมั่นคงต่อเนื่องในฐานะพันธมิตรธุรกิจของบริษัทไอทีชั้นนำระดับโลก ซึ่งรวมถึง ไอบีเอ็ม ฮิวเลตต์-แพคการ์ด เลอโนโว ไมโครซอฟท์ ซิสโก้ ไฮเปอเรียน เอปสัน แคนนอน อิเมชั่น เป็นต้น
• พัฒนาเว็บไซต์ www.metro-oa.com เพื่อการสั่งซื้อผลิตภัณฑ์วัสดุสิ้นเปลืองผ่านทางออนไลน์
เทคโนโลยี
• ใช้งบลงทุนกว่า 80 ล้านบาท ในการปรับเปลี่ยนโครงสร้างพื้นฐานด้านไอทีใหม่ โดยติดตั้งระบบใยแก้วนำแสง 10 Gbps. และเทคโนโลยีเครือข่ายและการสื่อสารผ่านไอพี
• ปรับปรุงศูนย์ดาต้าเซ็นเตอร์ภายใต้แนวคิด “การจัดสรรทรัพยากรไอทีให้ตรงตามความต้องการใช้งาน” บนพื้นฐานของเทคโนโลยีแบบเวอร์ช่วลไลเซชัน
ลูกค้าเป็นศูนย์กลาง

ธุรกิจ
• มุ่งมั่นในการนำเสนอผลิตภัณฑ์และบริการที่ครอบคลุมความต้องการของลูกค้า
• เดินหน้ารักษามาตรฐานคุณภาพอย่างต่อเนื่อง โดยได้รับการรับรอง ISO 9001:2015 ISO/IEC 20000-1:2011 และ ISO/IEC 27001:2013
เทคโนโลยี
• ปรับโฉมศูนย์ดาต้า เซ็นเตอร์อีกครั้ง ภายใต้แนวคิดของไฮบริดคลาวด์ พร้อมยกระดับเครือข่ายใยแก้วนำแสงความเร็วสูงเป็น 20 Gbps.
• ติดตั้งระบบจัดเก็บข้อมูล IBM FlashSystem A9000R ความจุ 1.8 เพตะไบต์ ให้พร้อมรองรับโลกของบิ๊ก ดาต้า และสื่อดิจิตอล
